ก่อนรีโนเวทบ้านต้องรู้ อยากทำผนังกั้นห้องใช้วัสดุแบบไหนดี?

207

รีโนเวทบ้านทั้งที ก็อยากจะทำผนังกั้นห้องให้แต่ละคนมีพื้นที่ส่วนตัวหรือกั้นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรม ได้เพิ่มความสุขมากขึ้น ซึ่งหากว่าใครต้องการประหยัด ต้องการทำผนังกั้นห้องด้วยตัวเองก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน และหากว่าใครยังไม่รู้ว่าจะใช้วัสดุอะไรในการทำผนังกั้นห้องดี วันนี้เรามีวัสดุดีๆ ที่ทั้งมีน้ำหนักเบาและราคาย่อมเยามาฝากกัน

ทำผนังกั้นห้อง

แผ่นยิปซัม

สำหรับการต่อเติมหรือรีโนเวทบ้าน แบบไม่ให้กระทบโครงสร้างของบ้านมากนัก การใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่างแผ่นยิปซัมก็ช่วยตอบโจทย์ให้กับคนที่ต้องการรีโนเวทบ้านไม่น้อย

จุดเด่นของแผ่นยิปซัม คือ น้ำหนักเบา ราคาถูก มีให้เลือกหลากหลายตามวัตถุประสงค์การใช้งาน อีกทั้งยังทนความชื้น และป้องกันเชื้อราได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สำหรับคนที่กังวลเรื่องเสีย ปัจจุบันมีแผ่นยิปซัมกันเสียงมาให้เลือกใช้ ซึ่งช่วยป้องกันเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญสำหรับคนที่งบน้อยแต่มีฝีมือด้านงานช่างมากหน่อย อาจจะเกณฑ์เพื่อนฝูงมาช่วยทำผนังกั้นห้อง เรียกว่าทำแป๊บเดียวก็เสร็จ แถมพอทาสีหรือติดวอลเปเปอร์แล้วก็สวยงาม เหมือนกับผนังปูนก่ออิฐเลยทีเดียว

นอกจากทำผนังกั้นห้องแล้ว แผ่นยิปซัมยังนิยมใช้เป็นฝ้าเพดาน ซึ่งสามารถปกปิดรอยต่อ มีน้ำหนักเบา ซ่อมแซมหรือต่อเติมได้ง่าย และมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบให้เลือกตามการใช้งาน เช่น แผ่นยิปซัมแบบที่ทนทานต่อความชื้นสำหรับใช้ในห้องน้ำหรือห้องครัว

แผ่นไม้อัดซีเมนต์

สำหรับที่ชอบสไตล์ลอฟต์แนวปูนเปลือย แผ่นไม้อัดซีเมนต์ก็เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการทำผนังกั้นห้องให้ดูสวยงาม สมดังใจ

จุดเด่นของแผ่นไม้อัดซีเมนต์ คือ ทนแดด ทนฝน ไม่ผุ ไม่เปื่อยย่อยง่าย ไม่มีปัญหาเรื่องปลวก และไม่เป็นเชื้อรา สามารถขัดมันเหมือนกับเป็นผนังปูนเปลือย หรือถ้าใครไม่ชอบก็อาจจะใช้วิธีทาสีเหมือนผนังปกติก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ 

อีกตัวเลือกหนึ่งของคนที่อยากทำผนังกั้นห้องคือ แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ ซึ่งผลิตจากปูนซีเมนต์ผสมกับเส้นใยเซลลูโลสและทรายซิลิกา

จุดเด่นของแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ก็คือ มีความแข็งแรงทนทาน ยืด หด และบิดตัวได้ แต่หากว่าใครเลือกใช้แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์จะต้องมีการปิดผิวเพื่อความสวยงาม และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีความชื้นสูง เพราะอาจจะทำให้สีที่ทาเอาไว้ลอกหรือร่อนได้ง่าย

ใครที่กำลังมองหาวัสดุทำผนังกั้นห้อง ไม่ว่าจะลงมือทำด้วยตัวเอง หรือว่าจะจ้างช่างมารีโนเวท วัสดุทั้ง 3 อย่างนี้ เป็นตัวเลือกที่ดี มีน้ำหนักเบา สามารถติดตั้งและรื้อถอนได้ง่าย ไม่กระทบต่อโครงสร้างบ้านอย่างแน่นอน